"สำนักงานศิษย์เก่าสัมพันธ์ มธ." ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "สำนักงานธรรมศาสตร์สัมพันธ์" ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการจัดตั้งและการแบ่งส่วนงานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2559
เคเบิลเปิดศึก..ชิงตลาดแมส


การขยับธุรกิจครั้งใหญ่ของ “บริษัท เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)” หรือ “ซีทีเอช”ผู้ให้บริการ“เคเบิลทีวี” ท้องถิ่นที่ประกอบธุรกิจมากว่า20ปี

ภายใต้โครงสร้างใหม่ที่มี "วิชัย ทองแตง" เศรษฐีหุ้นไทยอันดับที่ 4 และ "วัชร วัชรพล" ผู้บริหารคลื่นลูกใหม่ของ "ไทยรัฐ" มาร่วมถือหุ้นรายละ 25%  หวังสร้างมิติใหม่ให้ธุรกิจเคเบิลทีวีไทย ตอบไลฟ์สไตล์การบริโภคสื่อในยุคดิจิทัล พร้อมรับมือการแข่งขันกับเคเบิลทีวีระดับชาติ "ทรูวิชั่นส์" และทีวีดาวเทียม เป็นอีกความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในแวดวงสื่อที่กำลังมาแรง อย่างเคเบิลทีวี

เกษม อินทร์แก้ว นายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย และกรรมการ "ซีทีเอช" กล่าวว่า ผู้ร่วมทุนใหม่ของซีทีเอช จะเข้ามาเสริมด้าน "เงินทุนและเทคโนโลยี" ซึ่งถือเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญของธุรกิจเคเบิลทีวีท้องถิ่น ให้ก้าวขึ้นมาเป็นธุรกิจระดับชาติ เช่นเดียวกับ "ทรูวิชั่นส์"

แผนงานของซีทีเอช ในปีนี้ เตรียมลงทุนโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก ทั่วประเทศ เพื่อจัดทำเป็นโครงข่ายเดียวในระบบเคเบิล ดิจิทัล โดยให้สมาชิกเคเบิลทีวีทั่วประเทศที่เป็นสมาชิกกว่า 200 ราย และกลุ่มที่ยังไม่เป็นสมาชิกอีกกว่า 150 ราย เข้ามาใช้โครงข่ายร่วมกัน เพื่อลดการลงทุนให้กับผู้ประกอบการแต่ละราย เบื้องต้นคาดว่าจะลงทุนในปีแรกราว 5,000 ล้านบาท และภายใน 5 ปี จะครอบคลุมทั่วประเทศจะใช้งบลงทุนรวม 2 หมื่นล้านบาท

นอกจากการลงทุนในแพลตฟอร์ม "ซีทีเอช" ที่จะให้บริการแบบ Triple Play ทั้งช่องรายการระบบดิจิทัล, ทีวี ออน ดีมานด์ และอินเตอร์แอคทีฟ ทีวีแล้ว  จะทำให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องในอุตสาหกรรมสื่อที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก ทั้งการลงทุนด้านเทคโนโลยี, ช่องรายการ, สตูดิโอผลิตรายการในระบบดิจิทัลและเอชดี เชื่อว่าภายใต้แผนลงทุน 5 ปีของซีทีเอช และอุตสาหกรรมสื่อที่เกี่ยวข้อง จะทำให้เกิดการลงทุนโดยรวมไม่ต่ำกว่า "แสนล้านบาท"

"ด้วยศักยภาพของโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก ที่มีคุณภาพการรับชมในระบบดิจิทัล และบริการที่หลากหลาย หากซีทีเอช  สามารถสร้างฐานสมาชิก ทีวี ออน ดีมานด์ ได้ 1-2 ล้านราย เชื่อว่าคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ จำนวนมาก จะสนใจมาร่วมนำเสนอช่องรายการกับซีทีเอชในอนาคต นับเป็นอีกสื่อทางเลือกให้กับเจ้าของคอนเทนท์ นอกจากทีวีดาวเทียมที่นิยมลงทุนกันในช่วงที่ผ่านมา ด้วยระบบทีวี ออน ดีมานด์ จะมีฐานสมาชิกและสร้างรายได้ที่แน่นอนมากกว่าระบบขายโฆษณา" นายเกษม กล่าว

ซีทีเอชส่ง '120 ช่อง' ลุยแมส  
 เกษม กล่าวว่า ปัจจุบันรูปแบบการทำธุรกิจของผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นในแต่ละภูมิภาค จะให้บริการช่องรายการสมาชิก 60-80 ช่อง คิดค่าบริการประมาณ 300 บาทต่อเดือน  แต่หลังจากเริ่มขยายโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกในปีนี้  ซึ่งตามแผนการเปิดตัวช่องรายการซีทีเอชใหม่ในเดือน ส.ค.-พ.ย.นี้  จะนำเสนอแพ็คเกจ 120 ช่องรายการให้กับสมาชิก  ประกอบด้วยช่องฟรีทีวีหลัก 6 ช่อง, ช่องรายการแพลตฟอร์ม "ซีทีเอช" 46 ช่อง ในระบบล็อกสัญญาณ โดยเพิ่มจาก 16 ช่องในปัจจุบัน  ประกอบไปด้วยรายการทุกประเภททั้ง สารคดี กีฬา บันเทิง ทั้งในและต่างประเทศ  ซึ่งจะมีการร่วมผลิตรายการกับผู้ผลิตคอนเทนท์เฉพาะด้านทั้งรายเล็กและรายใหญ่ รวม 10 ช่อง  รวมทั้งช่อง High Definition 3-5 ช่อง

นอกจากนี้จะจัดสรรช่องพิเศษให้กับผู้ประกอบการในแต่ละจังหวัด นำเสนอคอนเทนท์เฉพาะกลุ่มที่อยู่ในความสนใจของผู้ชมอีก 5 ช่อง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ชมในแต่ละพื้นที่ที่มีความสนใจต่างกัน  เช่น ช่องที่นำเสนอ วัฒนธรรมท้องถิ่น ลิเก งิ้ว ลำตัด เป็นต้น  ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 60 ช่องจะเป็นช่องรายการที่ออกอากาศแบบ "ฟรีทูแอร์" ในระบบทีวีดาวเทียม

พร้อมกันนี้จะนำเสนอแพ็คเกจรายเดือนที่มีความหลากหลายมากขึ้น  ตั้งแต่ 299 บาท รับชมเท่าเดิม 60-80 ช่อง  ราคา 399-499 บาท จำนวน 120 ช่องและระบบเอชดี  เชื่อว่าช่องรายการที่เพิ่มขึ้น และมีความหลากหลาย ตอบโจทย์ผู้ชมรายพื้นที่ จะได้รับความสนใจจากตลาดแมส ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของเคเบิลทีวีท้องถิ่น และรับมือการแข่งขันกับ "ทรูวิชั่นส์" ที่เริ่มขยายฐานในระบบไฟเบอร์ออฟติก ในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น และตลาดจานดาวเทียม ที่ขยายฐานในตลาดแมสย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ด้วยจุดเด่นช่องรายการจำนวนมาก และราคาจานดาวเทียมถูกลง

ปัจจุบันเคเบิลทีวีท้องถิ่นมีฐานสมาชิกประมาณ 3.5 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 25% ของตลาดแมส คาดว่าหากสามารถขยายโครงข่ายและช่องรายการได้ตามแผนที่วางไว้ ภายใน 3 ปี มีโอกาสที่จะเพิ่มฐานสมาชิกได้ "เท่าตัว" 

 

โดย   รัตติยา อังกุลานนท์    กรุงเทพธุรกิจ  www.bangkokbiznews.com

Member
46 ศิษย์เก่า และ 13 บุคคลทั่วไป